Khăn bandana: Phụ kiện thú vị và đa năng của thời trang đường phố

Ngày: 09/07/2019 lúc 11:12AM

Khăn bandana là một phụ kiện rất thịnh hành ở những năm thập niên 70, chúng gắn liền với hình ảnh bụi bặm phóng khoáng thường là phong cách của những anh chàng cao bồi miền Tây nước Mỹ. Theo thời gian, khăn bandana trở thành món phụ kiện hữu dụng trong thời trang và đã trở nên phổ biến hơn phù hợp với tất cả các phong cách thời trang.


Từ bandana được cho là bắt nguồn từ tiếng Hindi của đất nước Ấn Độ. Là một động từ có nghĩa là “buộc”. Và khăn bandana là một miếng vải hình vuông bắt nguồn từ Nam Á và khu vực Trung Đông vào cuối thế khỉ 17. Khăn bandana gắn liền với hình ảnh của những chàng cao bồi miền Viễn Tây,  của cộng đồng LGBT, của các nghệ sĩ hip-hop và cả những băng đảng… nên cũng có thể nói rằng chiếc khăn này là một trong những mảnh ghép thú vị tạo nên một diện mạo thời trang và văn hoá đường phố.

Trong làng thời trang, khăn bandana được áp dụng vào tất cả mọi thứ. Vào năm 2001, thương hiệu Tommy Hilfiger đã ra mắt bộ sưu tập theo chủ đề Americana với những chiêc khăn badana trắng cột ở tay làm điểm nhấn. Raf Simon cũng ra mắt và phát hành những chiếc khăn bandana màu trăng khi qua làm giám đốc sáng tạo cho thương hiệu Calvin Keiln.

Trong âm nhạc, chiếc khăn cũng là phụ kiện mà các ngôi sao ưa dùng, gần đây nhất là anh chàng rapper A$AP Rocky tận dụng khăn bandana tạo điểm nhấn độc đáo cho phong cách rap của mình.

khăn bandana elle man 6
(Ảnh: Highsnobiety)

Khăn bandanan có thể chỉ là một mảnh vải nhỏ, nhưng nó  tạo được chất riêng và đôi khi mang thêm một chút nổi loạn cho phong cách thời trang của bạn. Trong bài viết này, ELLE Man sẽ giới thiệu đến bạn những cách áp dụng của bandana, nó không chỉ là phụ kiện thời trang thú vị và đa năng mà chiếc khăn còn gắn liền với nhiều yếu tố văn hoá và xã hội.

1. Thắt khăn kiểu cao bồi

Phong cách thắt khăn kiểu cao bồi dường như khá quen thuộc với tất cả mọi người. Mới đây, Saint Laurent đã trình làng bộ sưu tập Xuân-Hè 2018 tại New York với dòng đồ menwear và điểm nhấn chính là những chiếc khăn bandana dáng dài cùng kiểu thắt cao bồi đã tạo nên xu hướng phụ kiện cho năm 2019.

khăn bandana elle man 3
(Ảnh: Highsnobiety)
khăn bandana elle man 4
(Ảnh: Highsnobiety)
khăn bandana elle man 5
(Ảnh: Highsnobiety)

Nhưng nếu nói chính xác hơn, ở miền Tây hoang dã nước Mỹ, việc thắt khăn kiểu cao bao bồi thực tế hơn vì con người nơi đây coi công dụng của kiểu thắt khăn này là để bảo vệ làn da tránh khỏi ánh nắng mặt trời và bụi bẩn.

khăn bandana elle man
(Ảnh: Highsnobiety)
khăn bandana elle man 2
(Ảnh: Highsnobiety)
khăn bandana elle man 1
(Ảnh: Highsnobiety)

2. Ngôn ngữ thể hiện

Vào những thời gian trước, cộng đồng LGBT chưa được sự ủng hộ từ nhiều người, họ đã thể hiện giới tính của mình bằng cách buộc những chiếc khăn bandana nhiều màu vào cổ tay của họ.

khăn bandana elle man 8
(Ảnh: Tổng hợp)

Cho dù ngày này mọi người đều cởi mở hơn với cộng đồng LGBT thì việc quấn khăn có vẻ như không cần nữa. Nhưng đó cũng là một phần quan trọng trong lịch sử đầy màu sắc của khăn bandana. Và cũng không phải là hết, khi những chiếc khăn bảy màu vẫn được buộc ở tay như một truyền thông tại lễ hội diễu hành của người đồng tính.

3. Băng đảng xã hội đen

Trong xã hội Mỹ, những chiếc khăn bandana còn là vật gắn liền với các băng đảng, chúng được dùng để thể hiện mối liên kết của các cá nhân với một băng đảng đường phố. Ở Los Angeles, các nhóm băng đảng đường phố như Bloods và Crip sử dụng màu đỏ và xanh để thể hiện sự trung thành của họ với băng đảng họ theo. Điều này phức tạp ở chỗ những người quấn khăn hay bị nhầm tưởng liên quan đến tội phạm. Thực tế là các nhóm bạo lực khác nhau trên thế giới đã sử dụng chúng để che giấu khuôn mặt của họ trước mọi người.

khăn bandana elle man 9
(Ảnh: Highsnobiety)
khăn bandana elle man 10
(Ảnh: Tổng hợp)

4. Thời trang Nhật Bản

Nhà thiết kế Hideaki Shikama của Nhật Bản đã sử dụng các loại khăn bandana bản rộng để tao nên những bộ trang phục ấn tượng và đẹp mắt. Một chiếc áo từ bộ sưu tập, đã được làm thủ công bằng cách sư dụng 24 chiếc khăn ghép lại.

khăn bandana elle man 12
(Ảnh: Highsnobiety)

Những hình in cổ điển của khăn Badanas cũng được đưa vào làm họa tiết cho bộ sưu tập.

khăn bandana elle man 11
(Ảnh: Highsnobiety)

Có thể nói, khăn Bandana khá hữu dụng, khi chức năng của nó có thể ứng biến được mọi trường hợp. Cho nên bạn phải có cho mình một phụ kiện hữu ích như chiếc khăn này nhé.


Nguồn ELLEMAN

Ngọc Thúy
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục